Cộng Đoàn Thánh Phêrô, Tustin

Ơn Toàn Xá trong Năm Thánh hay còn gọi là Ơn Đại Xá

Ơn Toàn Xá trong Năm Thánh hay còn gọi là Ơn Đại Xá

Trong suốt một Năm Thánh, thì mỗi người Công Giáo đều có thể nhận được rất nhiều lần trong suốt một Năm Thánh Ơn Xá Toàn Phần, hay còn được gọi thông thường là Ơn Toàn Xá, Ơn Đại Xá (a plenary indulgence).

Câu hỏi: Ơn Toàn Xá/Ơn Đại Xá này là ơn gì?
Trả lời: đó là Ơn tha bỏng các ‘hình phạt tạm thời’ của tội lỗi.
Giải thích: Mỗi khi người Công Giáo phạm tội, chiếu theo Mười Điều Răn của Chúa và những điều của Giáo Hội Công Giáo dạy theo Giáo Luật, Luật Luân Lý và Luật Tư Nhiên, thì chúng ta bị gán một hình phạt, gọi nôm na, là bị thêm một cái ‘vạ’ mỗi khi chúng ta phạm tội. Người Việt Nam mình thường nói, ‘Tội và Vạ.’

Có 2 loại hình phạt, có nghĩa là có 2 loại vạ: vạ ngắn hạn/hữu hạn/tạm thời và vạ dài hạn/vô hạn/đời đời. Khi ta đi xưng tội, thì tội được tha, và hình phạt dài hạn/vô hạn/đời đời cũng được tha luôn.

Nhưng, hình phạt ngắn hạn/hữu hạn/tạm thời chưa được tha. Nghĩa là ta phải trả cho xong hình phạt ngắn hạn/hữu hạn/tạm thời, nghĩa là phải trả cho xong loại vạ này; và ta trả tùy theo là ở đời này, trên dương gian này, hoặc tiếp tục phải trả khi ta ở vào thời gian nơi luyện tội, nơi thanh luyện linh hồn tinh tuyền trước khi lên Thiên Đàng gặp Chúa Mẹ Các Thánh nhãn tiền.

Câu hỏi: Ta phải làm gì để được tha bỏng hết tất cả hình phạt ngắn hạn/hữu hạn/tạm thời, nghĩa là được tha bỏng hết loại vạ này.
Trả lời: Ta phải hội đủ các điều kiện cho Ơn Toàn Xá, thì lúc ấy lập tức toàn bộ hình phạt ngắn hạn/hữu hạn/tạm thời này, những loại vạ này, sẽ được xóa sạch hết, không phải trả nữa trong khi ta còn đang sống trên dương gian này. Tất cả hình phạt/loại vạ này, được tha bỏng hết. Ngoại trừ, ta phạm tội lại.

Điều này, chứng tỏ cho ta thấy Thiên Chúa Ngài vẫn còn tiếp tục và mãi mãi thương yêu chúng ta đến dường nào. Đồng thời, Thiên Chúa, Ngài cũng cần ta phải có lòng sám hối ăn năn và cộng tác với Ngài bằng cách thực hiện và thi hành một số điều kiện.

Những Chuẩn Bị Để Lãnh Nhận Ơn Toàn Xá

Câu hỏi: Điều kiện đó là gì?
Trả lời: Muốn nhận Ơn Toàn Xá, chúng ta cần phải thực hiện 3 điều sau:

A. Đi hành hương kính viếng một trong các nhà thờ Công Giáo được chỉ định tại giáo phận Rôma, hoặc tại Đất Thánh, hoặc tại bất kỳ giáo phận nào ở trên thế giới.

Riêng tại giáo phận Orange chúng ta có 5 nhà thờ được chỉ định trong Năm Thánh Thương Xót này:

1. Holy Family Cathedral, 566 S Glassell St, Orange (Có cửa Thánh) – (714) 639-2900
2. Mission Basilica San Juan Capistrano, 31520 Camino Capistrano, San Juan Capistrano (Có cửa Thánh) – (949) 234-1360
3. Christ Cathedral, 13280 Chapman Ave., Garden Grove – (714) 971-2141
4. St. Joseph, 727 Minter St., Santa Ana – (714) 542-4411
5. Our Lady of Guadalupe, 900 West La Habra Blvd., La Habra – (562) 691-0533

B. Chương trình kính viếng bao gồm:
1. Thánh lễ, hoặc đọc Phụng vụ các giờ kinh (Sáng, Trưa, Chiều hoặc Tối), hoặc thực hành một việc đạo đức như Chầu Thánh Thể, Lần Chuỗi Mân Côi, Suy Niệm Lời Chúa, Ngắm Đàng Thánh Giá …
2. Kết thúc bằng Kinh Lạy Cha, Kinh Tin Kính, và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng hoặc đọc kinh Năm Thánh do Ngài viết.
3. Tránh mọi hình thức du lịch hoặc giải trí cá nhân, mà nên đặt trọng tâm vào việc sám hối, hy sinh, và cầu nguyện để thông phần vào chuỗi đường cứu độ của Chúa Giêsu Kitô.

C. Xưng Tội. Điều kiện chót này không buộc phải làm mỗi lần khi nhận Ơn Toàn Xá, nghĩa là miễn sao linh hồn ta đang ở trong tình trạng được sạch tội. Bằng không, nếu khả nghi về tình trạng trong sạch của linh hồn, và để được chắc chắn, ta nên thành tâm cử hành Bí Tích Hòa Giải trước tiên hết, nghĩa là phải đi xưng tội và phải thật lòng ăn năn thống hối: “… con lo buồn đau đớn, cùng chê ghét mọi tội con trên hết mọi sự. Con dốc lòng chừa cải, và nhờ ơn Chúa …”

Nhắc lại, mỗi khi chúng ta phạm tội, chúng ta bị gán kèm theo hình phạt/vạ đời đời hoặc/và (and/or) hữu hạn phải trả. Khi thành tâm xưng tội, thì tội được tha và hình phạt/vạ đời đời cũng được tha theo. Tuy nhiên, vẫn còn bị giữ lại hình phạt/vạ hữu hạn phải trả phải đền. Vì thế khi lãnh nhận Ơn Toàn Xá chính là lúc chúng ta được tha bỏng các hình phạt/vạ hữu hạn này, không còn phải đền trả nữa. Tạ ơn Chúa. Đó chính là lúc chúng ta thật sự cảm nghiệm sâu xa thêm nữa tình yêu thương vô bờ bến của Thiên Chúa đối với chúng ta và hết mọi người.

Lời Mời Gọi: Sau mỗi lần được cảm nghiệm tình yêu của Thiên Chúa qua việc tha tội và tha hết các hình phạt/các vạ, chúng ta được mời gọi hãy tiếp tục sống hạnh phúc trong Ân Sủng của Chúa, cầu nguyện, ăn chay, hãm mình, hy sinh và dấn thân phục vụ các công tác bác ái trong mọi lãnh vực của cộng đoàn giáo xứ, giáo phận, tôn giáo, môi trường và xã hội. Mong được lắm thay.

Ghi Chú: Mỗi ngày chỉ được lãnh một Ơn Toàn Xá mà thôi.

Comments are closed.